Trạm sạc xe điện không chỉ là cơ sở hạ tầng quan trọng hỗ trợ xu hướng giao thông xanh mà còn đòi hỏi sự an toàn cao, đặc biệt trong các khu vực có nguy cơ thiên tai như sét đánh. Việc lắp đặt hệ thống chống sét tại các trạm sạc là giải pháp quan trọng để bảo vệ thiết bị, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và duy trì hoạt động ổn định cho xe điện.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách bảo vệ trạm sạc khỏi rủi ro từ sét, đồng thời tối ưu hóa hiệu quả sử dụng.
1. Xu hướng phát triển và nhu cầu cấp thiết về các biện pháp bảo vệ cho trạm sạc xe điện
Hưởng ứng mục tiêu giảm phát khí thải trong ngành vận tải toàn cầu, trong thời gian ngắn trở lại đây ngành xe điện quốc tế và trong nước đã có những bước phát triển bùng nổ. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đến năm 2030 chỉ riêng số lượng ô tô điện tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 1 triệu xe và có thể đạt mốc 3,5 triệu xe vào năm 2040.
Bên cạnh mục tiêu và đà phát triển mạnh mẽ, công cuộc chuyển đổi từ phương tiện truyền thống sang xe điện cũng gặp không ít thách thức, một trong các điểm nghẽn là mật độ phủ của hạ tầng trạm sạc.
Tính đến hiện tại số lượng trạm sạc xe điện trên cả nước mới chỉ đạt hơn 3000 trạm cùng 150.000 cổng sạc và khả năng chia sẻ dùng chung trạm sạc giữa các hãng xe điện còn rất hạn chế. Theo ước tính, trong vòng 15 năm tới Việt Nam sẽ cần tối thiểu 100.000 đến 350.000 trạm sạc để đáp ứng hạ tầng cho thị trường xe điện toàn quốc, với các hình thức phổ biến như:
- Hệ thống trạm sạc tại các bãi đỗ xe thuộc trung tâm thương mại, bến xe, sân bay, khu đô thị
- Trạm sạc tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu
- Trụ sạc dùng riêng tại các hộ gia đình.

Bằng sự ứng dụng công nghệ, các trạm sạc giờ đây không chỉ đơn thuần là nơi cung ứng năng lượng, mà còn cung cấp hàng loạt dịch vụ tiện ích khác như điều khiển giám sát từ xa, tùy biến chế độ sạc theo phương tiện, tính chi phí linh hoạt theo khung giờ theo hãng xe, thanh toán đa nền tảng… bằng cách tích hợp thêm các công nghệ điện tử và điều khiển hiện đại.
Các khối chức năng cơ bản của trạm sạc xe điện gồm:
- Hệ thống cấp nguồn đầu vào
- Khối chỉnh lưu chuyển đổi nguồn xoay chiều sang một chiều với cấp điện áp tương thích với xe điện
- Bảng điều khiển chính và màn hình hiển thị
- Hệ thống tính cước và thanh toán
- Khối tín hiệu truyền thông và điều khiển
- Hệ thống giải nhiệt
- Hệ thống chiếu sáng.
Sử dụng hàng loạt các linh kiện điện tử nhạy cảm, thường được bố trí tại các vị trí trống trải như bãi đỗ xe hoặc trạm xăng dầu, cộng thêm hướng đi của các đường cáp nguồn và tín hiệu kết nối đến trạm sạc khiến thiết bị này luôn bị đặt trong rủi ro sét tác động dưới hình thức trực tiếp hoặc lan truyền.
Sự cố sét tác động lên trạm sạc có thể gây ra hàng loạt các nguy cơ thiệt hại như:
- Gây nguy hiểm cho con người hiện diện lân cận
- Lỗi các khối chức năng hoặc hỏng hoàn toàn trạm sạc gây gián đoạn dịch vụ
- Hỏng các xe điện đang kết nối và sử dụng sạc
- Sự cố lan truyền đến hệ thống nguồn và tín hiệu kết nối đến trạm sạc
- Trong một số trường hợp sự cố tại trạm sạc có thể gây cháy nổ leo thang đến các công trình lân cận.
2. Xây dựng giải pháp chống sét cho trạm sạc
2.1 Bảo vệ trạm sạc đặt tại các bãi đỗ xe trong và ngoài tòa nhà

Mô tả giải pháp:
2.1.1. Bảo vệ tại tủ nguồn tổng cấp cho trạm sạc và toàn công trình
|
Mã sản phẩm |
||
![]() |
DEHNvenCI 255 FM |
Thiết bị chống sét lan truyền loại kết hợp Type 1+2, công nghệ spark-gap, công nghệ giới hạn dòng mạch chính phóng theo khi SPD hoạt động, tích hợp cầu chì ngăn ngừa nguy cơ cháy chập. | |
![]() |
BCO ML2 BD 24 |
Chống sét lan truyền type 1 cho đường tín hiệu RS485/Modbus. Đấu nối dây bằng công nghệ push-in/push-out. | |
![]() |
Bảng nối đẳng thế – tiếp đất tập trung (EBB/MEB) |
Tạo mốc tham chiếu điện thế chuẩn cho tất cả các yêu cầu nối đất. | |
2.1.2 Lớp bảo vệ thứ cấp tại tủ phân phối nguồn tòa nhà
|
|||
![]() |
DEHNguard M ACI 275 FM |
Thiết bị chống sét lan truyền type 2+3 dạng modular, tích hợp cầu chì dự phòng ngăn ngừa nguy cơ sự cố cháy chập. | |
![]() |
BLITZDUCTORconnect ML2 BD 24 |
Chống sét lan truyền type 1 cho đường tín hiệu RS485/Modbus. Đấu nối dây bằng công nghệ push-in/push-out. | |
2.1.3. Bảo vệ tại các bộ sạc gắn trên tường công trình
|
|||
![]() |
DCOR 3P TT 275 FM |
Thiết bị chống sét lan truyền type 2+3. Dễ dàng lắp đặt bên trong trụ sạc. | |
![]() |
DEHNpatch Class EA |
Thiết bị chống sét lan truyền trên đường Lan Cat5/6/6A, bảo vệ hệ thống truyền thông tốc độ cao. | |
2.1.4. Bảo vệ các trụ sạc tại bãi đỗ xe ngoài tòa nhà
|
|||
![]() |
DEHNvap EMOB 3P 255 FM |
Thiết bị chống sét lan truyền loại kết hợp Type 1+2, công nghệ spark-gap, tăng cường khả năng dập hồ quang, tích hợp cầu chì ngăn ngừa nguy cơ cháy chập. | |
![]() |
DEHNpatch Class EA |
Thiết bị chống sét lan truyền trên đường Lan Cat5/6/6A, bảo vệ hệ thống truyền thông tốc độ cao. | |
![]() |
Equipotential bonding bar K12 |
Bảng tiếp đất cục bộ phía bên ngoài tòa nhà cho các mục đích:
|
|
![]() |
Earth rod, StSt (V4A) |
Cọc tiếp địa loại chịu ăn mòn điện hóa và ăn mòn hóa học, vật liệu Inox 316(V4A) | |
![]() |
Connection clamp, StSt (V4A) |
Kẹp kết nối cọc tiếp địa với dây dẫn, vật liệu Inox 316 chịu ăn mòn. | |
![]() |
Round steel, StSt (V4A) |
Dây dẫn tròn đặc vật liệu Inox 316 cho các mục đích:
|
Xem thêm bài viết chống sét cho trạm BTS – trạm gốc thông tin di dộng
2.2 Bảo vệ trạm sạc xe điện tại nhà riêng – hộ gia đình

Mô tả giải pháp:
2.2.1 Bảo vệ tại tủ điện tổng gia đình
|
Mã sản phẩm |
||
![]() |
DEHNshield Basic FM (dành cho công trình chưa có hệ thống chống sét trực tiếp)
|
Thiết bị chống sét lan truyền loại kết hợp Type 1+2, công nghệ spark-gap, tăng cường khả năng dập hồ quang. |
|
DEHNshield FM (dành cho công trình đã trang bị hệ thống chống sét trực tiếp) |
|||
![]() |
DEHNbox TC B 180
|
Chống sét lan truyền type 1, lắp đặt trên đường Lan Cat.5/6.
Có tiếp điểm cho phép đấu nối dây rời không cần connector, công nghệ push-in/push-out. |
|
![]() |
Bảng nối đẳng thế – tiếp đất tập trung (EB/SEB) |
Tạo mốc tham chiếu điện thế chuẩn cho tất cả các yêu cầu nối đất. | |
![]() |
Earth rod, StSt (V4A) |
Cọc tiếp địa loại chịu ăn mòn điện hóa và ăn mòn hóa học, vật liệu Inox 316(V4A). | |
![]() |
Connection clamp, StSt (V4A) |
Kẹp kết nối cọc tiếp địa với dây dẫn, vật liệu Inox 316 chịu ăn mòn. | |
![]() |
Round steel, StSt (V4A) |
Dây dẫn tròn đặc vật liệu Inox 316 cho các mục đích:
|
|
2.2.2 Bảo vệ các trụ sạc trong ga-ra ô tô gia đình
|
|||
![]() |
DCOR 3P TT 275 FM |
Thiết bị chống sét lan truyền type 2+3. Dễ dàng lắp đặt bên trong trụ sạc. | |
![]() |
DG M TT 2P 275 FM |
Thiết bị chống sét lan truyền type 2+3 dạng modular. Dễ dàng lắp đặt bên trong trụ sạc hoặc tủ điện cấp cho trụ sạc. | |
![]() |
DEHNpatch Class EA |
Thiết bị chống sét lan truyền trên đường Lan Cat5/6/6A, bảo vệ hệ thống truyền thông tốc độ cao. |
Xem thêm bài viết chống sét cho trạm xăng dầu
3. Kết luận:
Giải pháp chống sét cho trạm sạc xe điện không chỉ đảm bảo an toàn cho thiết bị và người dùng mà còn góp phần duy trì hoạt động ổn định, tăng tuổi thọ hệ thống. Sự kết hợp giữa giải pháp chống sét DHK và thiết bị chống sét hiện đại của DEHN, mang lại hiệu quả toàn diện trong việc bảo vệ trạm sạc khỏi các xung sét và quá áp.
Hệ thống DHK tối ưu hóa việc tiếp địa, tạo nền tảng vững chắc, trong khi thiết bị của DEHN, với công nghệ tiên tiến và độ tin cậy cao, giúp giảm thiểu rủi ro cháy nổ và hỏng hóc thiết bị. Đây là giải pháp toàn diện cho các trạm sạc hiện đại, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng tăng.
Hãy đầu tư vào một hệ thống chống sét hiệu quả ngay hôm nay để bảo vệ tương lai của trạm sạc và góp phần xây dựng một môi trường giao thông bền vững!
Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất về các giải pháp phòng chống sét toàn diện.
- Văn phòng Hồ Chí Minh: 21 D3A, KDC Kiến Á, Phước Long B, Thủ Đức, TP HCM.
- Văn phòng Hà Nội: Tòa nhà Resco (B15), Đường Nguyễn Cảnh Dị – Quận Hoàng Mai – Tp. Hà Nội.
- Website: dhk.com.vn
- Hotline: 0985 251 385
- Facebook: Giải pháp và thiết bị Chống sét DHK
- LinkedIn: DHK JSC E&S