Sét đánh thủng máy bay: Sự kiện hy hữu

Chiếc máy bay ném bom hạt nhân được trang bị hệ thống chống sét, nhưng cú đánh mạnh tới mức toàn bộ các hệ thống cầu chì an toàn mất tác dụng.
 
Máy bay bị sét đánh thủng
Sét đánh thủng máy bay ném bom hạt nhân Mỹ: Sự kiện hi hữu
 
Nhân viên mặt đất của Căn cứ Không quân Barksdale tại bang Louisiana (Mỹ) đã phải thay cánh lái đuôi của chiếc máy bay ném bom hạt nhân chiến lược B-52 vì dính phải sét đánh. Thông tin này được trang The Aviationist cung cấp.
 
 
Sự việc bất thường xảy ra hôm 19/12 năm ngoái, khi chiếc máy bay này đang chuẩn bị hạ cánh, và các phi công nghe thấy một cú lắc mạnh và sau đó là một âm thanh rất to vang lên. Tuy nhiên, chiếc máy bay ném bom vẫn hạ cánh an toàn. Sau khi kiểm tra, các phi công đã phát hiện phần cánh lái đuôi có một lỗ hổng dài gần 2m.
 
Đuôi máy bay bị sét đánh
Phần đuôi của chiếc máy bay ném bom hạt nhật B-52
 
"Chúng tôi đã phải tiến hành thay thế toàn bộ phần đuôi, và đây là trường hợp đầu tiên kiểu này trong vòng 15 năm tôi bảo dưỡng các máy bay này", hạ sĩ không quân Mỹ Erik Elisson nói.
 
Bên cạnh đó, sĩ quan này cho biết rằng chiếc máy bay ném bom được trang bị hệ thống chống sét, nhưng cú đánh mạnh tới mức toàn bộ các hệ thống cầu chì an toàn mất tác dụng. Trang thông tin này cho biết rằng sau khi tu sửa, chiếc máy bay này đã cất cánh và làm nhiệm vụ bình thường.
 
Máy bay ném bom chiến lược B-52 "Stratofortress - Pháo đài bay" lần đầu tiên cất cánh vào ngày 15/4/1952. Để vượt qua các hệ thống phòng không, chiếc máy bay này có khả năng đạt tới độ cao 16km.
 
Mỹ thường xuyên sử dụng B-52 để thực hiện các cuộc ném bom rải thảm ở Triều Tiên và Việt Nam, tuy nhiên các tổ hợp tên lửa phòng không của Liên Xô đã cho thấy rằng chúng có thể bắn hạ được các máy bay ở độ cao hơn 40km.
 
Tổng cộng trong các cuộc xung đột quân sự Mỹ đã mất khoảng 70 chiếc trong số 744 chiếc B-52. Hiện nay chỉ còn 66 chiếc đang hoạt động.
 
Theo: Tri thức trẻ